บทความ

เรื่องพัฒนาการของลูกสุนัขไทยบางแก้วซึ่งในช่วงนี้หลังจากผ่านช่วงของฤดูกาลของลูกสุนัขไทยบางแก้วมาแล้วราว สามถึงสี่เดือน ลูกสุนัขบางตัวก็เริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงให้เห็นจากลูกสุนัขที่แสนน่ารักในวัยสองถึงสามเดือน เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนที่สี่ เดือนที่ห้า ทำไมมันถึงเปลี่ยนได้ถึงขนาดนี้ (สำหรับลูกสุนัขของท่านที่ยังน่ารักเหมือนเดิมก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ)  ซึ่งในแต่ละตัวก็มีการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันไปตามเหล่า ตามสาย  หรือแหล่งที่มาของลูกสุนัขที่เรานำมาเลี้ยง

บางแก้วกับการประกวด สวัสดี...ชาวบางแก้วที่ติดตามอ่านนิตยสารเพ็จเจอร์แนลทุกท่าน  หวังว่าในตอนนี้ทุกท่านคงจะเข้าที่เข้าทางเข้าสู่สภาวะปกติกันแล้ว  ก็ต้องขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข โชคดี  ตลอดไป  อย่าได้พบพาลกับสิ่งที่ไม่ดีกันอีกเลย  และขอให้ทุกท่านมีความรักต่อกัน อย่าได้ทะเลาะกันเองสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นมาในสังคมบ้านเรากันอีกเลย

สุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทานั้น  กำเนิดขึ้นในราวปี 2530  เป็นต้นมา ( หรือจะเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นหรือเปล่าก็ไม่ปรากฏเป็นหลักฐานให้ได้ศึกษาอย่างชัดเจน )   โดยการสร้างสรรค์ พัฒนา  และปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาเรื่อยๆ  อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี โดยเฮียวิรัต (โอเล่เฮ้าท์ในอดีต)  ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์สุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา  ให้เห็นกันในปัจจุบันนี้

ฉบับเดือนนี้ก็เลยขออธิบายวิธีการเลี้ยงดูแลลูกสุนัขไทยบางแก้วมาให้กับผู้อ่านไว้ใช้ในการเลี้ยงลูกสุนัขไทยบางแก้วตัวใหม่ของท่าน(ต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าเป็นแนวทางการเลี้ยงดูตามแบบของมุมหนึ่งฟาร์มถ้าใครเลี้ยงดูแลได้ดีกว่าก็ยินดีตามรูปแบบของท่านได้เลย)เป็นทางเลือกส..าหรับการดูแลลูกสุนัขไทยบางแก้วแบบบ้านๆ

ด้านความสวยงามวันนี้บางแก้วมีความสวยงามของสรีระโครงสร้างดีขึ้นมากบางตัวใกล้เคียงกับภาพลายเส้นตามมาตรฐานสายพันธุ์ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของผู้ที่พัฒนาสายพันธุ์สุนัขคือให้มีข้อดีมากที่สุดและลดข้อเสียให้เหลือน้อยที่สุดในวันนี้สุนัขบางแก้วบางตัวนั้นมีความสวยงามเวลาอยู่ในสนามประกวดเทียบกับสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศขอบอกได้เลยว่าสู้ได้อย่างไม่อายเลยทีเดียวโดยมีความโดดเด่นในเรื่องของบุคลิกอารมณ์ที่ดูกระตือรือร้นคล่องแคล่วว่องไวกระฉับกระแฉงแลดูมีเสน่ห์

ในฉบับนี้จึงจะมากล่าวกันต่อถึงเรื่องของสุนัขไทยบางแก้วว่าวันนี้สุนัขไทยบางแก้วของเราก้าวไปถึงไหนกันแล้วเพื่อที่จะได้เป็นความรู้อย่างคร่าวๆกับผู้ที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยได้สัมผัสกับสุนัขสายพันธุ์นี้เลยและสำหรับผู้ที่สนใจในสุนัขสายพันธุ์นี้ที่จะมีไว้เป็นเพื่อนข้างกายสักตัวนั้นจะได้เป็นเครื่องช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เรื่องของหน้าสุนัขไทยบางแก้วว่าเป็นหน้าอะไรแล้วแต่ละหน้ามีลักษณะอย่างไรซึ่งคำถามเหล่านี้อยู่คู่กับสุนัขไทยบางแก้วมาช้านานหรือตั้งแต่มีกำเนิดสุนัขไทยบางแก้วออกมาให้เป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วประเทศลักษณะของหน้าสุนัขดังกล่าวนั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไปเพื่อสร้างความแตกต่างของลูกสุนัขให้ผู้ที่จะนำไปเลี้ยง

ในฉบับนี้เรื่องราวของบางแก้วก็คงจะไม่พ้นในเรื่องการเข้าสู่ฤดูที่บางแก้วจะให้ผลิตผลลูกสุนัขตัวเล็กๆ ขนปุยๆ ออกมาให้ได้เห็นเต็มไปหมด เมื่อฝนเริ่มหมดลมหนาวเริ่มพัดผ่านมาก็ถึงเวลาเข้าช่วงฤดูผสมพันธุ์ของสุนัขไทยบางแก้วแล้ว

ขอกล่าวสวัสดีสำหรับผู้รักสุนัข โดยเฉพาะสุนัขไทยบางแก้วซึ่งในฉบับที่แล้วนั้นผมต้องขอโทษที่ไม่ได้กล่าวอะไรเลยเนื่องจากเตรียมเรื่องไม่ทัน จึงได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานสายพันธุ์ของสุนัขไทยบางแก้วมาให้ท่านผู้สนใจได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานสายพันธุ์กันก่อน เพื่อจะได้รู้จักสุนัขไทยบางแก้วมากยิ่งขึ้นและในฉบับนี้ผมจะนำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของสุนัขไทยบางแก้วซึ่งมีความน่าสนใจไม่แพ้สายพันธุ์ใดในโลกเลยก็ว่าได้

สวัสดีครับ กับอีกหนึ่งเดือนที่หมุนผ่านไป งานใหญ่ของพวกเราชาวบางแก้วได้ผ่านไปอีกงานสำหรับงาน FCI Asian and the Pacific Section Dog Show 2010 ที่มีทั้งการพิจารณาสุนัขไทยบางแก้วเพื่อรับรองชั่วคราวจาก สมาพันธ์สุนัขโลก(FCI)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้