เปิดตำนานสุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา

23819 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
บทความพิเศษ
เปิดตำนานสุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา
 
             สวัสดีครับ  หลังจากผ่านพ้นไปในสองฉบับแรกเกี่ยวกับสุนัขไทยบางแก้วที่ได้นำมาเล่าเรื่องราวความเป็นไปเป็นมาของสายพันธุ์  รวมถึงมาตรฐานสายพันธุ์ให้ได้รู้ ได้เข้าใจในลักษณะของสุนัขไทยบางแก้วสำหรับผู้สนใจไปแล้ว  ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนั้นเปรียบได้ดังตำนานการเกิดสุนัขสายพันธุ์แท้ของไทยอีกสายพันธุ์หนึ่ง  และในฉบับนี้อยากจะนำเสนออีกตำนานหนึ่งของสุนัขไทยบางแก้ว ซึ่งดูแล้วจะแตกต่างจากสุนัขไทยบางแก้วสีอื่นๆ  ดูลักษณะแล้วใกล้เคียงกับสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศเหลือเกิน ซึ่งก็คือสุนัขสีขาว-เทา นั่นเอง...
            สุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทานั้น  กำเนิดขึ้นในราวปี 2530  เป็นต้นมา (หรือจะเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นหรือเปล่าก็ไม่ปรากฏเป็นหลักฐานให้ได้ศึกษาอย่างชัดเจน)  โดยการสร้างสรรค์พัฒนา และปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาเรื่อยๆ  อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี โดยเฮียวิรัต (โอเล่เฮ้าท์ในอดีต)  ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์สุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา  ให้เห็นกันในปัจจุบันนี้
    ขอกล่าวถึงประวัติและความเป็นมาของผู้สร้างสรรค์สุนัขไทยบางแก้วสีนี้ให้ผู้อ่านได้รู้จักกันพอสมควร (จากการบอกเล่าของเฮียเอง)  เฮียวิรัต เป็นนักเรียนนอกในสมัยนั้นจบมาจากประเทศเยอรมัน  และเป็นผู้ที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงสุนัขมาก  โดยสุนัขที่เลี้ยงและชื่นชอบในตอนนั้น  คือ  สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด   เฮียบอกว่าในสมัยนั้นผู้ที่เลี้ยงสุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด   คือสุดยอดของนักเลี้ยงสุนัขแล้ว   แต่เฮียเป็นคนพิษณุโลก  เมื่อกลับมาอยู่พิษณุโลก   ด้วยความมีชื่อเสียงในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด  จึงมีคนเชื่อเชิญให้เฮียเข้ามาช่วยกันพัฒนาสุนัขไทยบางแก้วให้สวยงามและก้าวขึ้นสู่ระดับสากล 
          ด้วยความที่เป็นสุนัขของบ้านเกิดเฮียจึงตัดสินใจจะเลี้ยง และพัฒนาสุนัขไทยบางแก้วในดีขึ้นจากความรู้และประสบการณ์ที่มีมาจากการเลี้ยงสุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ดจากประเทศเยอรมัน เฮียจึงใช้แนวทางการพัฒนาตามแบบของการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขเชฟเพิร์ด และศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขไทยบางแก้ว  ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร  มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไร  รวมถึงรูปร่าง  และองค์ประกอบอื่นๆ ของสุนัขไทยบางแก้วอย่างละเอียด  จึงทำให้เฮียมองไปถึงว่าลักษณะของสุนัขไทยบางแก้วอย่างไร  ที่จะพัฒนาให้ไปสู่ระดับสากลได้ (ซึ่งในเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่สะสมมาเป็นเรื่องอธิบายให้เข้าใจกันยากและเป็นรูปแบบความชอบของแต่ละบุคคล)  ถ้าหาสุนัขต้นแบบตามที่เฮียต้องการได้ก็จะเลี้ยงและพัฒนาสุนัขไทยบางแก้ว  แต่ถ้าหาไม่ได้ก็จะหยุด  เพราะไม่มีตัวต้นแบบที่ชัดเจน คือไม่มีสุนัขไทยบางแก้ว ตัวใดที่มีลักษณะตามต้องการเป็นตัวตนจริงๆ  มีแต่ภาพตามจินตนาการใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้
         จากนั้นเฮียจึงเริ่มออกหาสุนัขตัวต้นแบบตามที่ต้องการทั่วทั้งเมืองพิษณุโลก  ก็ไม่เจอ  หาอยู่นานจนจะเลิกหาอยู่แล้ว  เพราะที่ไปดูมาทุกที่ก็เป็นสุนัขไทยบางแก้วทั้งสิ้น  แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หาลักษณะตามที่ต้องการในการจะนำไปเป็นตัวต้นแบบไม่ได้เลย  สุนัขไทยบางแก้วในสมัยนั้นที่เฮียเห็นนั้นไม่แตกต่างจากสุนัขพื้นบ้านทั่วไปเท่าใดนัก  จวบจนกระทั่งวันหนึ่งเฮียได้เข้าไปดูสุนัขในค่ายทหารที่คนเลี้ยงเอามาฝึก  และไปเห็นสุนัขไทยบางแก้วตัวหนึ่งที่มีลักษณะถูกตาถูกใจตามที่เฮียต้องการ  คือเป็นสุนัขที่มีลักษณะคล้ายกับหมาป่า(สุนัขจิ้งจอก)  ตามที่บอกเล่าต่อกันมาว่าสุนัขไทยบางแก้วเป็นสุนัขลูกผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างสุนัขบ้านและสุนัขป่า   มีลักษณะขน และบุคลิกท่าทางที่เฮียชอบ   ทั้งๆที่ขณะนั้นสุนัขตัวนั้นเป็นขี้เรื้อนด้วยซ้ำ     เฮียจึงถามซื้อจากเจ้าของ  แต่ในขณะนั้นเจ้าของไม่ยอมขาย  ด้วยความชื่นชอบแม้เจ้าของไม่ยอมขายให้ก็ตาม  เฮียก็ยังเอายาไปรักษาให้จนหายดี  เมื่อสมบูรณ์ดีแล้วสุนัขตัวนี้เป็นสุนัขที่สวยมากตามที่เฮียได้เคยเห็นสุนัขไทยบางแก้วมาในสมัยนั้น     หลังจากนั้นไม่นานเจ้าของสุนัขมีความต้องการใช้เงินจึงยอมขายสุนัขตัวดังกล่าวให้กับเฮียด้วยราคาถึงสี่หมื่นบาท(ปี2530)  สุนัขไทยบางแก้วตัวนั้น  ก็คือ “โอเล่”  ตำนานสุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา  นั่นเอง

            หลังจากที่ได้สุนัขไทยบางแก้วตัวต้นแบบในการพัฒนาแล้ว   ด้วยประสบการณ์และความรู้ในการเลี้ยงและเพาะพันธุ์สุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด (ก่อนที่จะทำการเพาะพันธุ์เพื่อพัฒนาสายพันธุ์เพื่อความแน่ใจของตัวเฮียเอง ยังได้เชิญเพื่อนชาวเยอรมันผู้ที่ให้ความรู้ด้านการพัฒนาสุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด มาชึ้ตัวต้นแบบในการที่จะพัฒนาต่อไปให้เฮียได้แน่ใจจริงๆ อีกครั้ง ว่าสิ่งที่คิดไว้นั้นถูกต้องแล้ว)   จึงได้นำความรู้และประสบการณ์นั้นมาใช้ในการพัฒนาสุนัขไทยบางแก้ว  ให้พัฒนาขึ้นทั้งด้านโครงสร้าง  และคงไว้ซึ่งลักษณะเด่นของตัวต้นแบบ  รวมถึงการแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ  ให้ดีขึ้น     หลังจากนั้นเฮียจึงได้ออกค้นหาถึงที่มาของสุนัขตัวต้นแบบ  ว่ามาจากไหน  บรรพบุรุษเป็นใคร  และใครเป็นผู้เพาะพันธุ์สุนัขตัวนี้ขึ้นมา   เพื่อจะได้รู้ถึงที่มา  เครือญาติ  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะใช้ในการพัฒนาสายพันธุ์ต่อไป

            มารู้จักกับสุนัขไทยบางแก้วตำนานสีขาว-เทากัน  “โอเล่”  มาจากลุงน้อยแห่งบ้านบางระกำ  ต้นกำเนิดของสุนัขไทยบางแก้ว  ซึ่งในขณะนั้นจะเข้าไปที่นี่ต้องนั่งเรือเข้าไปเท่านั้นไม่มีถนนเข้าไปถึงหมู่บ้าน   เพื่อไปศึกษาหาข้อมูลของ “โอเล่” จากลุงน้อย (ว่าไปแล้วลุงน้อยก็คือบุคคลคนแรกที่เลี้ยงสุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา นั่นเอง และยังเป็นต้นแบบของคำว่า “หมาบางแก้วต้อง หูเล็ก ปากแหลม เท่านั้น ถ้าไม่ใช่ ไม่ทำ”)  ลุงน้อยจึงพาเฮียไปดูถึงจุดกำเนิดของเจ้าโอเล่ให้เฮียได้เห็น  ร่วมถึงไปดูพี่น้องร่วมคอกของมัน  จากที่เฮียได้ดูและเรียนรู้ถึงจุดกำเนิดแล้วนั้น    เฮียจึงเห็นว่าตัวของโอเล่นั้นมีลักษณะที่ถ่ายทอดมาจากย่าที่ชื่อว่า “ลูกหลง”   ลูกหลงตัวนี้มีลักษณะที่คล้ายกับสุนัขจิ้งจอกเป็นอย่างมากชอบอาศัยอยู่ตามแนวชายป่า  ซึ่งในขณะนั้นมีสุนัขที่มีลักษณะแบบนี้อยู่เพียงแค่ 3  ตัวเท่านั้น  คือ  “โอเล่”  “ดุ๊กดิ๊ก”(พี่น้องร่วมคอกของโอเล่)  และ “ลูกหลง” (ผู้เป็นย่าของโอเล่)   เท่านั้น  เมื่อศึกษาเรียนรู้แล้วเฮียจึงเริ่มที่จะพัฒนาสุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา ตามรูปแบบที่เฮียต้องการขึ้นมา คือมีลักษณะเอก
ลักษณ์เฉพาะตัว  และโครงสร้างที่เป็นสากล  ตามรูปแบบการพัฒนาสายพันธุ์ของเฮียที่ได้ศึกษาเรียนรู้มาจากระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านไป  เฮียได้พัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์สุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา  จนเป็นที่ยอมรับ  และนิยมเลี้ยงของคนทั่วประเทศในปัจจุบัน   ด้วยมีความโดดเด่นในเรื่องของลักษณะหน้าตา  สีสันของขน  เอกลักษณ์ประจำพันธุ์  รูปร่าง  และบุคลิกท่าทาง    รวมถึงนิสัย  อารมณ์  ความเป็นมิตรกับคนในครอบครับ  ไม่ก้าวร้าว  เลี้ยงง่าย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดของสีขาว-เทา  ทุกเรื่องเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เฮียสร้างสรรค์  และแก้ไขให้กับสุนัขไทยบางแก้วสีนี้ทั้งสิ้น

    ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่จะทำให้ผู้ที่สนใจสุนัขไทยบางแก้วได้เข้าใจว่าทำไมสุนัขไทยบางแก้วสีขาว-เทา จึงมีลักษณะใกล้เคียงกับสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศ  ซึ่งแท้จริงแล้วมันเกิดจากสายเลือดไทย และการสร้างสรรค์ด้วยความตั้งใจของผู้ที่ต้องการจะพัฒนาสุนัขไทยสายพันธุ์นี้ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล  .....สำหรับผู้รักสุนัขไทย บางแก้ว  ที่ยังไม่รู้จักสุนัขสีขาว-เทา อย่าเชื่อในสิ่งที่ผมกล่าวมา   ถ้าคุณยังไม่มีมันไว้ในครอบครอง....สวัสดี
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้