Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

mumnung@hotmail.com

  บทความน่าอ่าน (989 อ่าน)

23 มี.ค. 2563 00:02

มุมมองที่แตกต่าง (นิตยสาร จตุจักร ฉบับ มกราคม ปี 2554)
                สวัสดีปีใหม่  สำหรับชาวบางแก้วทั่วประเทศไทย ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความโชคดีในปีใหม่นี้และตลอดไปนะครับ  ในฉบับนี้เรื่องราวของบางแก้วไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลานั่งเขียน เพราะต้องยุ่งอยู่กับลูกบางแก้วซึ่งปีนี้ออกมาพร้อมๆ กันค่อนข้างมาก  แต่เมื่อมองดูที่ลูกสุนัขก็ทำให้คิดขึ้นมาได้เกี่ยวกับเรื่องราวของมาตรฐานพันธุ์ที่ได้เขียนไปในฉบับที่แล้ว ในช่วงท้ายที่กล่าวถึงความแตกต่างของตัวสุนัขในแต่ละที่  หรือถ้ามองจากผู้ที่พบเห็นโดยทั่วไปก็จะบอกว่าในแต่ละตัวนั่นมันเป็นมาตรฐานที่แตกต่างกัน  แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่มาตรฐานที่แตกต่างกันหลอกครับ  มาตรฐานนั้นยังคงเป็นรูปแบบเดียวกันเสมอ  เพียงแต่เป็นเรื่องมุมมองที่แตกต่างกันมากกว่า  โดยความชอบที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลที่สนใจที่จะเลี้ยงและพัฒนาสุนัขบางแก้ว  ทำให้จุดเริ่มของแต่ละที่แต่ละแห่งนั่นจึงมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร  ไม่ว่าจะเป็นในด้านของสีสัน  รูปร่าง  ความยาวของเส้นขน หรือแม้กระทั้งบุคลิกท่าทางการเคลื่อนไหวก็ตาม รวมไปถึงจุดมุ่งหมายของการเลี้ยงว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่ออะไร เลี้ยงเพื่อพัฒนาสายพันธุ์  เลี้ยงเพื่อการประกวดแข่งขันความสวยงาม  เลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนเฝ้าบ้าน หรือเลี้ยงเพื่อการพาณิชย์   ทุกอย่างที่กล่าวมานั้นมีผลต่อมุมมองการมองของสุนัขบางแก้วที่แตกต่างกันทั้งสิ้น   เพื่อเป็นการอธิบายให้ผู้อ่าน ผู้ที่สนใจในตัวของสุนัขบางแก้วได้เข้าใจเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  จึงขออธิบายแยกให้ได้เห็นเป็นจุดๆ  ดังต่อไปนี้ 
                โดยในฉบับนี้ขอกล่าวถึงในส่วนของสีสันก่อนแล้วกัน  สุนัขบางแก้วนั้นตามมาตรฐานสายพันธุ์ระบุถึงสีของสุนัขบางแก้วไว้สามสีด้วยกันคือ  ขาว-น้ำตาล, ขาว-เทา ,และขาว-ดำ   ซึ่งสีของสุนัขบางแก้วนั้นมีสีขาวเป็นสีพื้น และมีสีน้ำตาล,เทา,ดำ เป็นสีลาย ทำให้มีความโดดเด่นในตัวของสุนัข  สุนัขบางแก้วที่ดีตามมาตรฐานนั้นในตัวส่วนใหญ่ต้องมีเพียงสองสีเท่านั้น  แต่ส่วนมากในสีน้ำตาลก็จะมีสีดำที่บริเวณโคนปาก  และสีเทาก็จะมีสีนวลหรือ น้ำตาลอ่อนที่บริเวณแก้มและหลังกกหู  ซึ่งส่วนนี้สำหรับบางแก้วถือเป็นข้อที่อนุโลมกันได้   แต่ในมุมมองที่แตกต่างของสีนั้นจึงทำให้ผู้พัฒนาบางแก้วส่วนใหญ่ใช้เป็นกำแพงในการพัฒนาสายพันธุ์ไปเลยที่เดียว  จนแทบจะแยกมันออกจากกันอย่างสิ้นเชิงเลยก็ว่าได้  เกือบจะลืมไปว่ามันเป็นสุนัขบางแก้วเหมือนกัน  จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของผู้เขียนก็ใช้วิธีดังกล่าวนี้อยู่เหมือนกัน แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป  ตัวลูกบางแก้วในแต่ละรุ่นเป็นครูที่สอนให้กับเราเป็นอย่างดีในการดูสุนัขบางแก้วในแต่ละตัว แต่ละสี  จึงทำให้เห็นว่า ไม่ว่าจะสีอะไร มันก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวของมันเองทั้งสิ้น  และมันน่าจะดีกว่าถ้าเราจะรวมสิ่งดีๆ ของมันเข้าด้วยกัน แล้วพยายามที่จะกำจัดข้อเสียให้เหลือน้อยที่สุด  เพื่อจะได้ตัวสุนัขบางแก้วที่ใกล้เคียงมาตรฐานสูงสุด  ส่วนในการหลอมรวมนั้นมันย่อมต้องมีสิ่งที่ผิดพลาดหรือไม่ดีตามความต้องการอยู่บ้าง  ก็ให้เลือกในสิ่งที่ดี หรือดีกว่าออกมาเพื่อพัฒนาต่อ  อย่าไปจมอยู่กับข้อเสียเล็กน้อยแล้วไม่สามารถที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไปได้    สุดท้ายในฉบับนี้ขอฝากไว้ว่าเรื่องของสีไม่ใช่กฎเกณฑ์  แต่มันเป็นเพียงความเชื่อที่ถูกบอกกล่าวต่อๆ กันมา....แล้วมาต่อกันในฉบับหน้า  ฉบับนี้ตึบแล้ว....สวัสดี

1.10.172.55, 1.10.172.55

Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

mumnung@hotmail.com

Mumnung

Mumnung

ผู้ดูแล

mumnung@hotmail.com

25 มี.ค. 2563 23:51 #1

มุมมองที่แตกต่าง (นิตยสาร จตุจักร ฉบับ มกราคม ปี 2554)

สวัสดีครับพี่น้องชาวบางแก้วทั้งหลาย  ผ่านไปอีกหนึ่งเดือนแล้วลูกสุนัขตอนนี้ก็คงจะได้แยกได้แบ่ง ได้คัดไว้เพื่อพัฒนาสายพันธุ์กันต่อ เห็นภาพจากเวปไซด์ งานประกวดต่างๆ ปีนี้สุนัขบางแก้วรุ่นใหม่ๆ น่าจะมาแรงกันหลายๆ ตัว ในหลายๆที่ ที่มุ่งเน้นเพื่อการพัฒนาให้ได้ในสิ่งที่ดีที่สุดในแต่ละรอบปี ก็ขอให้สมดังตั้งใจกันทั่วทุกท่านนะครับ   ในฉบับนี้มุมมองที่แตกต่างก็มาว่ากันต่อหลังจากในฉบับที่แล้วได้กล่าวถึงเรื่องสีสันไปแล้ว ซึ่งจุดสุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นความชัดเจนของสีที่ชัดเจนในตัวสุนัขบางแก้วตัวนั้นๆ  ไม่ว่าจะ ขาว-เทา, ขาว-น้ำตาล หรือขาว-ดำ แต่อยู่ในรูปร่างที่ตรงตามมาตรฐานสายพันธุ์ที่สวยงาม   ดังนั้นในฉบับนี้จึงมาดูกันที่เรื่องราวของรูปร่างที่แตกต่างกันของสุนัขบางแก้วในปัจจุบันนี้ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร มีรูปแบบใดบ้าง รองมาดูกันสิว่าแล้วสุนัขที่คุณเลี้ยงมันมีรูปร่างเป็นแบบใด
                ในส่วนของรูปร่างนั่นสุนัขบางแก้วค่อนข้างจะมีความหลากหลายอยู่มากดังนั้นผมจึงของจัดแบบชัดๆ ออกเป็น 4 รูปแบบด้วยกัน คือ  รูปร่างโตใหญ่  รูปร่างสูงผอมบาง  รูปร่างหนาล่ำสัน รูปร่างเล็กกะทัดรัด  ซึ่งอาจจะมีแบบที่แตกต่างออกไปกว่านี้ แต่ก็มีส่วนน้อยถือว่าเป็นประเภทรูปร่างแบบพิเศษไปก็แล้วกันนะครับ ก่อนจะไปรู้จักกับรูปร่างในแบบต่างๆ นั้นเรามาดูว่ามาตรฐานสุนัขไทยบางแก้วในส่วนของรูปร่างนั้นเป็นอย่างไร  ตามมาตรฐานสายพันธุ์ระบุไว้ว่าสุนัขบางแก้วนั้นเป็นสุนัขขนาดกลาง รูปร่างกะทัดรัด มีความสูงจากปลายเท้าถึงหัวไหล่ (เวลายืนตรง) อยู่ในช่วง 19-21 นิ้ว (เพศผู้) และ 17-19 นิ้ว (เพศเมีย)  และยังระบุให้มีสัดส่วนความสูงได้ ต่ำหรือสูงกว่าในมาตรฐานไว้อีก 1 นิ้ว  จึงทำให้สุนัขเพศผู้ตามมาตรฐานความสูงอยู่ในช่วง 18-22 นิ้ว เพศเมีย 16-20 นิ้ว ซึ่งมาตรฐานนี้เองจึงทำให้สุนัขบางแก้วมีรูปร่างที่แตกต่างกันอยู่อย่างมาก เนื่องจากสัดส่วนความสูงที่ต่างกันถึง สี่นิ้วนั้นทำให้รูปร่างในส่วนอื่นก็ต่างกันไปด้วย ผู้อ่านลองพิจารณาดูกันนะครับว่าสุนัขที่สูงกว่ากันถึงสี่นิ้วนั้น ในเพศเดียวกันจะแตกต่างกันขนาดไหน  และนี้คือเหตุผลว่าทำไมรูปร่างของบางแก้วจึงเป็นมุมมองที่แตกต่างกันของผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขบางแก้วทั้งหลาย เนื่องจากจุดเริ่มของแต่ละที่นั้นก็มีรูปร่างที่แตกต่างกันออกไปตามที่ได้แยกไว้คล่าวๆ ข้างต้นนั้น เมื่อมีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่องบางครั้งความแตกต่างก็ยิ่งมากขึ้นรวมถึงความหลากหลายของรูปร่างก็เพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องด้วยไม่มีรูปร่างใดที่ผิดมาตรฐาน เพราะอยู่ในขอบเขตของความสูงตามมาตรฐานสายพันธุ์ที่กำหนดไว้  ความยืดยุ่นของมาตรฐานสายพันธุ์ในส่วนนี้จึงเป็นเหตุผลใหญ่ที่ทำให้ผู้ที่ไม่รู้จักสุนัขบางแก้วดี จะเข้าใจผิดในตัวสุนัขบางแก้วว่าแตกต่างกัน และไม่มีความนิ่งในการพัฒนาสายเลือด  ทำให้ผู้ที่สนใจค่อนข้างสับสนว่าจะเลือกแบบใดดี  แต่สุดท้ายทุกแบบนั้นก็คือสุนัขบางแก้วทั้งสิ้น ผู้ที่มีรูปร่างแบบใดก็ต้องพัฒนาปรับปรุงของสิ่งที่มีอยู่ให้ดีที่สุด ตรงตามมาตรฐานมากที่สุด มีความผิดพลาดน้อยสุด เช่นเดียวกันทั้งสิ้น 
                ดังนั้นความแตกต่างของรูปร่างจึงเป็นมนต์เสน่ห์ และความท้าทายของผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขบางแก้วอีกอย่างหนึ่ง  ว่าแบบใดจะเป็นที่ยอมรับ และชื่นชอบมากที่สุด  ตามที่ได้ตั้งใจพัฒนาในแบบที่ตนเองชื่นชอบ และปรับปรุงแก้ไขในส่วนต่างๆ แล้วนำออกมาแข่งขันกันในสนามประกวดเพื่อวัดความสำเร็จของตัวเองในผลงานที่ได้พัฒนามาในแต่ละรุ่น  กล่าวถึงเรื่องความแตกต่างของรูปร่างมาพอสมควรแล้ว ลองมาทำความรู้จักกับรูปร่างในแบบต่างๆ  กันคล่าวๆ ดังนี้
                รูปร่าง โต ใหญ่   เป็นลักษณ์ของบางแก้วดั่งเดิม ส่วนใหญ่จะเป็นสายสีขาว-น้ำตาลเก่าๆ สีขาว-ดำ ซึ่งในปัจจุบันนั้นหาดูได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากรูปร่างแบบนี้ค่อนข้างดุ และน่ากลัวมากเหมือนเลี้ยงเสือไว้เฝ้าบ้านเลย พวกนี้มีทั้งพวกขนยาวและขนสั้น
                รูปร่าง เล็กกะทัดรัด เป็นลักษณะของบางแก้วแบบใหม่ที่มีออกมาในภายหลัง หรือเกิดขึ้นราวสามสิบปีที่ผ่านมานี้เอง ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว-เทา  ตัวค่อนข้างเล็ก ขนยาว สีขาวสะอาด  เป็นสุนัขที่น่ารักเข้าร่วมสังคมง่าย  ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะใช้ประกวด เนื่องจากไม่ค่อยมีปัญหาทางด้านการควบคุมในสนาม
                รูปร่างโปร่ง สูง บาง  ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นมาจากการพัฒนา ตัวที่เล็กให้ใหญ่ขึ้น ก็จะได้สุนัขที่ค่อนข้างจะสูงขึ้นแต่ค่อนข้างผอมบาง  ที่พบส่วนมากก็จะเป็นบางแก้วสีขาว-เทา หรือไม่ก็สีขาว-น้ำตาลอ่อน แต่อารมณ์ค่อนข้างดี ไม่ดุก้าวร้าวมากมาย  สามารถเลี้ยงเฝ้าบ้านได้สบายๆ ตัวใดสวยๆ ก็มีโอกาสที่จะเข้าสนามประกวดได้ แต่ส่วนใหญ่จะขาดความโดดเด่นเนื่องจากขนค่อนข้างน้อย
                รูปร่าง สัดทัด  รูปร่างในลักษณะนี้ก็เป็นอีกรูปร่างหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงหลังเพื่อให้บางแก้วเป็นสุนัขที่แลดูหนา ล้ำสันขึ้น เพื่อเป็นข้อโดดเด่นในการประกวดแลดูสมบูรณ์ แข็งแกร่ง แต่ในเมื่อมันกว้างหนาก็จะแลดูค่อนข้างจะเตี้ยกว่ารูปร่างอื่นๆ  ส่วนใหญ่ขนค่อนข้างจะดี มีสีสันที่ค่อนข้างหลากหลาย   
                เป็นที่เข้าใจกันพอประมาณก่อนแล้วว่าทำไมบางแก้วจึงแลดูแตกต่างกันในสนามประกวด  และที่ยกตัวอย่างมาให้ได้ศึกษากันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลของมุมมองที่แตกต่างกันของผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขบางแก้ว จึงทำให้ผลงานที่ออกมาให้วันนี้จึงแลดูยังแตกต่างกันอยู่พอสมควร แต่สำหรับผู้พัฒนาก็ยังมีความหวังว่าในอีกไม่นานวันนี้ ความแตกต่างของรูปร่างก็คงจะมีน้อยลงเนื่องจากทุกคนมีมาตรฐานสายพันธุ์เดียวกัน และมีจุดมุ่งหมายที่เหมือนกัน....แล้วมาว่ากันต่อฉบับหน้า  สวัสดี

1.10.237.97, 1.10.237.97

Mumnung

Mumnung

ผู้ดูแล

mumnung@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้